วันเสาร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2555

คมนาคมสั่งทอท.ฟื้นดอนเมือง-ลุยสุวรรณภูมิเฟส 2 มูลค่า 6.2 หมื่นล้าน

             
วันที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2555 เวลา 11:28:48 น.

คมนาคมสั่งทอท.ฟื้นดอนเมือง-ลุยสุวรรณภูมิเฟส 2 มูลค่า 6.2 หมื่นล้าน

Share 



กระทรวงคมนาคมสั่ง ทอท.เร่งโครงการสุวรรณภูมิเฟส 2 มูลค่า 6.2 หมื่นล้าน แก้ปัญหาความแออัดผู้โดยสาร เพิ่มความสามารถรองรับผู้โดยสาร 60 ล้านคน/ปี ตั้งเป้าตอกเข็มปี"56 "สมชัย สวัสดิผล" เด้งรับ เผยเปิดประมูลหาบริษัทที่ปรึกษาแล้วเมื่อ 19 เมษายนที่ผ่านมา พร้อมพิจารณาอนุมัติทันทีในวันประชุมบอร์ดเดือนพฤษภาคม คาดกระบวนการแล้วเสร็จไตรมาสสุดท้ายของปีนี้



นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ได้มอบนโยบายให้ผู้บริหารบริษัท 
ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ดำเนินการพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิระยะที่ 2 เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารที่แออัดในปัจจุบันอย่างเร่งด่วน ล่าสุดได้รับรายงานอย่างไม่เป็นทางการจากผู้บริหาร ทอท.ว่า ในปีนี้คาดว่าจะเปิดประมูลก่อสร้างโครงการสนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2 มูลค่าโครงการ 62,503 ล้านบาท ใช้เวลาดำเนินการ 6 ปี วงเงินลงทุนมาจากรายได้ของ ทอท.และแหล่งเงินกู้จากต่างประเทศ

หลังผมกลับจากประเทศญี่ปุ่น ผมก็สั่งให้ ทอท.เร่งดำเนินการ เพราะกว่าโครงการจะเสร็จอีก 5-6 ปี ตอนนี้สุวรรณภูมิแออัดมาก เกินขีดความสามารถจะรับผู้โดยสารที่ออกแบบไว้ 45 ล้านคน/ปี หากเฟส 2 เสร็จจะรับได้อีกอย่างน้อย 15 ล้าน รวมเป็น 60 ล้านคน/ปี แบ่งเป็นผู้โดยสารระหว่างประเทศ 48 ล้านคน/ปี จากปัจจุบันอยู่ที่ 33 ล้านคน/ปี และผู้โดยสารในประเทศประมาณ 12 ล้านคน/ปี จากปัจจุบันอยู่ที่ 12 ล้านคน/ปี

นายจารุพงศ์กล่าวต่อว่า สำหรับการก่อสร้างสนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2 
ประกอบด้วย 
1) งานขยายอาคารผู้โดยสารด้านทิศตะวันออก และก่อสร้างอาคารสำนักงานสายการบินและที่จอดรถด้านทิศตะวันออก วงเงิน 7,406 ล้านบาท 
2) สร้างอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 พร้อมลานจอด วงเงิน 40,745 ล้านบาท 
3) ระบบสาธารณูปโภค วงเงิน 2,693 ล้านบาท 

4) จ้างที่ปรึกษาบริหารจัดการโครงการหรือ PMC 763 ล้านบาท 

ขณะเดียวกัน ทอท.มีแผนจะพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิเพิ่มเติมในระยะต่อไป หากผู้โดยสารเกิน 60 ล้านคน/ปี ในปี 2560 วงเงินลงทุน 21,000 ล้านบาท 
แบ่งเป็นการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารภายในประเทศ 9,000 ล้านบาท 
สร้างทางวิ่งเส้นที่ 3 วงเงิน 4,000 ล้านบาท รวมถึงชดเชยผลกระทบด้านเสียง 8,000 ล้านบาท 

ตอนนี้เพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้า จึงให้สายการบินในประเทศมาใช้บริการที่สนามบินดอนเมืองแทน เพื่อลดความแออัดที่สุวรรณภูมิ จะมีสายการบินนกแอร์ ต่อไปจะมีแอร์เอเชียเข้ามาด้วย ส่วนการขยายเฟส 2 ก็เร่งดำเนินการในปีนี้?

นายจารุพงศ์กล่าวต่อว่า สำหรับสนามบินในภูมิภาค จะเร่งขยายสนามบินภูเก็ต ค่าก่อสร้างประมาณ 5,000 ล้านบาท ซึ่งมีมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อครั้งนายกรัฐมนตรีสัญจรที่ จ.ภูเก็ตเรียบร้อยแล้ว ใช้เวลาก่อสร้าง 2-3 ปี คาดว่าจะเปิดประมูลในเร็ว ๆ นี้ ขณะที่สนามบินกระบี่ปัจจุบันสร้างเสร็จแล้ว จะเปิดบริการในเดือนพฤษภาคมนี้ 

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ ทอท.อยู่ระหว่างคัดเลือกบริษัทที่ปรึกษาเพื่อมาบริหารโครงการพัฒนา

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิระยะที่ 2 จะมีการยื่นซองประกวดราคา 19 พฤษภาคมนี้ หากได้บริษัทที่ปรึกษาแล้วจะออกแบบรายละเอียดและจัดทำเอกสารประมูลก่อสร้าง โดยกระทรวงคมนาคมพยายามจะให้ดำเนินการประมูลให้ได้ภายในปีนี้ แต่หากไม่ทันคาดว่าจะเริ่มได้ในปี 2556 เนื่องจากเป็นเรื่องเร่งด่วน เพราะปัจจุบันสนามบินสุวรรณภูมิมีความแออัดมาก 

ด้านนายสมชัย สวัสดิผล รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท 
ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) และรักษาการผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ขณะนี้ทางท่าอากาศยานไทยได้เร่งดำเนินการสำหรับโครงการขยายสนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2 ตามแผนที่วางไว้ โดยได้เปิดให้ยื่นซองประมูลเพื่อหาบริษัทที่ปรึกษาโครงการ (โปรเจ็กต์ แมเนจเม้นต์ คอนซัลแทนต์) ไปแล้วเมื่อวันที่ 19 เมษายนที่ผ่านมา มีผู้สนใจเข้ายื่นซองประมูลรวม 3 ราย และจะพิจารณาในวันประชุมบอร์ดของ ทอท.เพื่ออนุมัติในปลายเดือนพฤษภาคมนี้

หลังจากที่ได้บริษัทที่ปรึกษาโครงการแล้ว ทอท.จะใช้เวลาประมาณ 2 เดือนในการจัดทำทีโออาร์ กำหนดคุณสมบัติเพื่อคัดเลือกบริษัทผู้ออกแบบและควบคุมงาน (ดีไซเนอร์) โดยคาดว่าน่าจะได้บริษัทออกแบบดีไซน์ในช่วงไตรมาสสุดท้าย และทันทีที่ได้บริษัทออกแบบ ทาง ทอท.ก็เร่งดำเนินงานตามแผนการก่อสร้างภายใต้งบประมาณ 62,000 ล้านบาทตามมติคณะรัฐมนตรีต่อไป

อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาเร่งด่วน ทาง ทอท.ยังมีแผนดำเนินการในระยะสั้นควบคู่ไปกับการดำเนินการก่อสร้างสุวรรณภูมิ เฟส 2 ด้วยการเร่งเจรจากับสายการบินต้นทุนต่ำ เพื่อให้กลับมาบินที่สนามบินดอนเมือง ซึ่งที่ผ่านมาหลังจากที่สายการบินนกแอร์กลับมาใช้สนามบินดอนเมือง ทำให้สุวรรณภูมิลดความแออัดของเที่ยวบินได้ราว 80 เที่ยวบิน/วัน ทำให้สุวรรณภูมิลดเที่ยวบินจากกว่า 1,000 เที่ยวบิน/วัน เหลือ 900 กว่าเที่ยวบิน/วัน

"เมื่อวาน (วันที่ 23 เมษายน) ทาง ทอท.ได้เจรจากับทางสายการบินแอร์เอเชียอีกรอบ ซึ่งหากผลการเจรจาเป็นไปตามเป้าหมาย เราน่าจะละเที่ยวบินที่สุวรรณภูมิได้อีก 140-150 เที่ยวบิน/วัน ทำให้สนามบินสุวรรณภูมิมีศักยภาพรองรับนักท่องเที่ยวและเที่ยวบินที่สุวรรณภูมิได้ดีขึ้นในช่วงเวลาปี 2 ปีนี้อีกด้วย" นายสมชัยกล่าว

นายสมชัยกล่าวด้วยว่า สำหรับโครงการลงทุนอาคารผู้โดยสารภายในประเทศนั้น ก็ยังเป็นโครงการที่ศึกษาอยู่ แต่ยังไม่ได้เริ่มดำเนินการ และต้องรอให้ผ่านมติคณะรัฐมนตรี จึงต้องโฟกัสโครงการสุวรรณภูมิเฟส 2 ให้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีก่อน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น